Ads

Ngôi nhà có hình dáng một chiếc



Ngôi nhà có hình dáng một chiếc vỏ sò này được xây dựng vào năm 2006 bởi kiến trúc sư Javier Senosiain thuộc hội kiến trúc Arquitectura Organica. Ý tưởng của ông đến từ các tác phẩm thiết kế của Gaudí and Frank Lloyd Wright, ngôi nhà được thiết kế như sự pha trộn liền mạch giữa cuộc sống con người với thế giới tự nhiên. Nó được thiết kế không giống với những căn nhà thông thường mà thay vào đó là một công trình thân thiện và gần gũi với thiên nhiên.

Quang cảnh xung quanh ngôi nhà vỏ ốc.

Từ phía bên ngoài, ngôi nhà này giống như một chiếc vỏ khổng lồ của loài ốc anh vũ. "Chiếc vỏ" đã được sơn màu đặc biệt và có cả những đường vân ốc nổi bật để chắc chắn rằng nó không bị nhầm lẫn với... củ hành hay những vật có hình dáng tương tự. Thêm vào đó, những đường cong phía bên trong căn nhà làm cho người ta nghĩ rằng họ đang sống trong một chiếc tàu vũ trụ, chứ không bị giới hạn bởi những bức tường khô khan của những ngôi nhà thông thường.

Thiết kế của căn nhà. 
Bên trong và bên ngoài hoà với nhau làm một
Đặc biệt hơn, điểm nhấn của ngôi nhà này chính là rất, rất nhiều cửa kính đa sắc. Khi ánh sáng mặt trời chiếu qua vào ban ngày, không gian trong nhà được phủ lên bảy sắc cầu vồng và kết hợp với thảm cỏ xanh giống hệt như quang cảnh trong những câu chuyện cổ tích.Các phòng bếp và nhà tắm còn được khảm đá rất đẹp mắt càng làm ngôi nhà thêm kì ảo và khác lạ.

Căn nhà vào ban đêm.

Hàng lang ở phía trong căn nhà vỏ ốc.




Phòng tắm cũng rất đặc biệt.

Còn đây là phòng ngủ.




Ánh sáng rực rỡ xuyên qua các cửa kính làm cho căn nhà rất "long lanh" trong mắt người xem.


Những người khai thác mỏ ở Ba Lan đã liên tục đào những lớp muối lên và rồi để lại một công trình độc đáo khiến nhiều người phải bất ngờ khi ghé thăm.


Tọa lạc gần thành phố Krakow (một trong những đô thị cổ và lớn nhất tại miền nam Ba Lan), Wieliczka là thị trấn nhỏ chỉ khoảng gần 20.000 người. Được thành lập từ thế kỷ thứ 12 bởi một người tên Duke nhằm phục vụ cho việc khai thác muối bên dưới lòng đất. Đến năm 1996, các thợ mỏ còn làm được nhiều hơn cả việc đào muối, họ khắc những phù điêu, hình nhân tả lại lịch sử và tôn giáo. Thậm chí nhà thờ để cầu nguyện cũng được xây dựng và công trình đáng ngạc nhiên nhất có lẽ khu thánh đường lớn dưới mặt đất mà họ đã để lại.

Nhìn từ bên ngoài, mỏ muối Wieliczka không có vẻ gì khác thường. Đó là một hầm mỏ còn khá nguyên vẹn được bỏ lại sau hơn 10 năm không có người lao động. Sâu 200 m dưới mặt đất là một bí mật, mỏ muối cũ nay đã được biến thành phòng trưng bày nghệ thuật, thánh đường và hồ nước.
Tòa nhà với lối dẫn vào mỏ muối trông bình dị nhưng ẩn chứa rất nhiều bí mật bên trong


Bạn có thể cảm thấy mình đang trong chuyến hành trình vào tâm trái đất trong tác phẩm cùng tên của nhà văn người pháp Jules Verne. Sau 150 m bậc thang gỗ, du khách sẽ đối diện với một khu vực ấn tượng, nhà thờ Saint Kinga. Người Ba Lan đã có nhiều thế kỷ theo Thiên Chúa Giáo và những gì họ thể hiện nơi đây không phải sở thích mà chính là niềm tin mạnh mẽ vào tôn giáo.

Đáng ngạc nhiên là, ngay cả những chiếc đèn chùm trong nhà thờ cũng được làm từ muối. Tất nhiên không đơn thuần là muối lấy trong mỏ rồi làm ra những giá đỡ trắng mà phải qua quá trình tinh chế khá phức tạp đòi hỏi nhiều sự kiên nhẫn. Ngoài ra, du khách sẽ còn bất ngờ hơn khi nhận ra những tảng đá muối không trắng muốt như họ thường thấy bán trong các siêu thị, đôi khi chúng có màu xám hay xanh granite.

Ngọn đèn chùm được làm từ muối lung linh tỏa sáng trong lòng mỏ

Mỗi năm, có hơn 1 triệu du khách (chủ yếu từ Ba Lan và các quốc gia Đông Âu) đến thăm mỏ Wieliczka để tìm hiểu muối đã được khai thác ra sao, và cuộc sống tinh thần phong phú của những người thợ mỏ.

Vì những lý do an toàn, chỉ có chưa đầy 1% diện tích mỏ được mở cửa cho du khách nhưng chừng đó cũng đã chiếm 4 km chiều dài, đủ làm những bước chân phải hoạt động liên tục từ 1 – 2 giờ. Mỏ muối được đóng bởi 2 lý do, giá cả trên thị trường xuống thấp mà chi phí khai thác tăng cao và mỏ đang dần bị ngập nước, đây cũng là một trong những nguyên nhân du khách bị hạn chế khu vực tham quan.

Trong lòng mỏ, nổi bật là các tác phẩm điêu khắc giàu thẩm mỹ liên quan đến Thiên Chúa Giáo. Nhiều phù điêu như chúa Jesus xuất hiện bên các tông đồ hay bữa ăn cuối cùng – The Last Supper được tạc thẳng vào vách mỏ. Bất cứ du khách nào cũng phải thán phục tài năng và khả năng sáng tạo bất tận của những thợ mỏ, đặc biệt là trong môi trường làm việc cực kỳ khắc nghiệt và bận rộn suốt giai đoạn thế kỷ 19.

Khá bất ngờ là mỏ muối đã xuất hiện trong danh sách di sản thế giới của UNESCO từ năm 1978 nhờ những mảng điêu khắc tinh xảo và giàu tâm hồn. Không chỉ có những phù điêu nhỏ, nhiều bức tượng lớn hình người đôi khi mất hàng tháng thậm chí nhiều năm để tạo nên. Dưới lòng đất, có khá nhiều thứ để tìm hiểu về người thợ mỏ, từ những máy móc đến công cụ mà họ sử dụng, đặc biệt là tâm hồn giàu chất nghệ sỹ mà họ gửi gắm vào từng tác phẩm.

Trong lòng thánh đường với nhiều tượng và phù điêu về Thiên Chúa Giáo nay được gìn giữ cẩn trọng

Trận lụt lớn năm 1992 đã làm mỏ muối hoàn toàn mất chức năng họat động và hiện tại trở thành điểm thu hút du khách. Nước biển vẫn xâm nhập vào mỏ và bốc hơi để lại muối nhưng không nhiều so với trước đây.

Khu hồ nước dưới mỏ được chiếu sáng bằng đèn điện và nến mang lại không gian huyền hoặc. Mặt nước phẳng như gương phản chiếu khu hầm mỏ và các bức tượng Thiên Chúa Giáo có lẽ đã mang đến cảm giác an bình và được che chở cho những người thợ mỏ cần cù.Thị trường BĐS lao đao hơn 2 năm đã giúp thanh lọc, loại bỏ những "cò" nhà đất không chuyên và tạo nhiều yếu tố thuận lợi cho những cá nhân, đơn vị kinh doanh dịch vụ môi giới địa ốc chuyên nghiệp. Người dân đã bớt thành kiến, doanh nghiệp (DN) cũng ngầm "biết ơn" đội ngũ này.






Kazakhstan là một đất nước vùng Trung Á, vừa kỷ niệm 15 năm ngày thành lập. Đến với thành phố thủ đô Astana, du khách sẽ được trải nghiệm một chuyến tham quan ấn tượng với những công trình kiến trúc hiện đại, độc đáo và đậm đà bản sắc văn hóa.


Trung tâm thương mại, giải trí Khan Shatyr.

Nằm giữa thủ đô Astana có một trung tâm thương mại, giải trí với diện tích bằng 10 sân bóng đá. Đó là Khan Shatyr, có nghĩa là “Lều của lãnh chúa”. Chất liệu nhân tạo trên mái nhà giúp cho Khan Shatyr chống chọi được sự khắc nghiệt của thời tiết - giá rét âm 40 độ mùa đông hoặc 30 độ mùa hè. Khan Shatyr tiêu thụ một lượng điện nhỏ hơn so với quy mô của công trình - ánh mặt trời luôn soi sáng các tầng. Norman Foster, một kiến trúc sư nổi tiếng người Anh đã chiến thắng trong cuộc thi ý tưởng cho công trình này.

Công trình này có diện tích bằng 10 sân bóng đá.

Tất cả các công trình, kể cả thiết kế tổng thể thủ đô đều được thông qua theo cách đó - một cuộc thi quốc tế với ban giám khảo là những kiến trúc sư hàng đầu thế giới. Kisho Kurakawa, kiến trúc sư danh tiếng người Nhật đã vượt qua 17 đề án, nhờ ý tưởng của ông về một thành phố thế kỷ 21.

Giáo sư Amangiol Trikanaev - Kiến trúc sư Công huân, thành viên Hội đồng kiến trúc sư trực thuộc Tổng thống Kazakhstan cho biết: “Kurakawa đã đưa ra một học thuyết mới trong xây dựng thành phố của thế kỷ 21, đó là con người phải được sống hài hòa với thiên nhiên. Ông ấy bảo chúng tôi phải cố giữ lấy con sông chảy qua thành phố, tạo ra hai bên bờ sông những dải công viên cây xanh, đó chính là một hành lang sinh thái. Chúng tôi cũng đã lập ra một vành đai xanh bao quanh thành phố, trong vòng 10 năm qua, hơn 65.000 ha rừng đã được trồng. Không chỉ thế, muông thú còn được thả vào rừng. Gần đây, chim chóc đã xuất hiện quanh các khu nhà của chúng tôi”.

Tháp Bayterek

Nhìn từ xa, kiến trúc của Astana có vẻ khá pha trộn nhưng trên thực tế, bản sắc Kazakh được thể hiện xuyên suốt trên toàn thành phố. Tháp Bayterek là một công trình độc đáo lấy ý tưởng từ một truyền thuyết cổ.Thân tòa tháp là hình ảnh một cái cây, phía trên là một quả trứng vàng của chim thần Samruk. Cứ mùa thu đến, con rồng độc ác Aida Khar lại nuốt quả trứng này. Nhưng mùa xuân, chim lại đến cây đẻ trứng. Con rồng tượng trưng cho mùa đông và cái ác. Còn con chim và quả trứng là mùa xuân và cái thiện.

Theo chia sẻ của Giáo sư Amangiol Trikanaev, đây giống như là biểu tượng của sự hồi sinh của đất nước Kazakhstan. Trong lịch sử, đất nước của ông đã từng có những giai đoạn như thế, đã từng có những lúc đất nước gần như bị xóa sổ, nhưng họ lại đứng lên, lại được hồi sinh.

Khuôn bàn tay phải đúc bằng vàng của Tổng thống Nazarbaev ở tháp Bayterek

Trong lòng quả trứng vàng của tháp Bayterek có chiếc khuôn bàn tay phải của Tổng thống Nazarbaev, đúc bằng vàng. Và du khách nào ghé qua cũng cố đặt bàn tay mình vào đó.

Một du khách chia sẻ: “Cái này thể hiện sự đoàn kết. Khi mà 4 ngón tay duỗi ra như nhau có nghĩa là sự thống nhất”.

Astana thể hiện tham vọng của Tổng thống Nazarbaev - đó phải là thủ đô của một đất nước phát triển với công nghệ bậc cao và quy tụ đặc sắc văn hóa châu Âu lẫn châu Á.
Đã 22 năm trôi qua kể từ khi Kazakhstan độc lập. Hệ thống hạ tầng thời Xô Viết đã khá phát triển, nhưng nay còn tốt hơn nhiều... Người dân Kazakhstan đang nỗ lực thực hiện mục tiêu của Tổng thống Nazarbaev là đưa đất nước trở thành 1 trong 30 nước phát triển hàng đầu thế giới từ nay tới năm 2050.
SHARE

Author

Hi, Its me Hafeez. A webdesigner, blogspot developer and UI/UX Designer. I am a certified Themeforest top Author and Front-End Developer. I'am business speaker, marketer, Blogger and Javascript Programmer.

  • Image
  • Image
  • Image
  • Image
  • Image
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét