Cũng như con người, mọi ngôi nhà thiet ke biet thu luôn cần được chăm sóc và trau chuốt hình thức sao cho thẩm mỹ, hoà hợp. “Quần áo” biet thu cho nhà chính là lớp vật liệu hoàn thiện mà các nhà chuyên môn về thiết kế và vật liệu sẽ tư vấn sao cho thích hợp với từng cấu trúc, từng không gian cụ thể.
Thế nhưng, khác với quần áo vật dụng có thể thay đổi, vật liệu hoàn thiện không dễ tháo ra gắn vào, không dễ chấp nhận thử và sai, nên trong phạm vi của bài viết này, nhà chuyên môn sẽ đề cập đến các quan điểm chọn vật liệu hoàn thiện dưới các góc nhìn khác ngoài giá cả hay vẻ đẹp thuần tuý, nhằm giúp các gia chủ rộng đường cân nhắc, chọn lựa tốt hơn.
Áo trong – áo ngoài
Quần áo có ngoại y và nội y thì nhà cửa biet thu cũng có lớp hoàn thiện ngoài nhà và lớp hoàn thiện trong nhà. Thông thường các nhà tư vấn sẽ đề xuất một bảng thống kê vật liệu hoàn thiện rõ ràng cho cả trong và ngoài nhà. Có loại vật liệu có thể dùng được cho cả trong lẫn ngoài nhà nhưng cũng có những loại vật liệu chỉ dành cho những môi trường riêng biệt. Điều này có thể vì đặc tính cơ lý hoá của loại vật liệu đó, nhưng cũng có khi do xuất phát mặc định bởi người tiêu dùng lâu ngày thành thói quen và tiện lợi cho thi công. Sau đây là một vài ví dụ về cách sử dụng các vật liệu phổ biến theo góc nhìn trong – ngoài:
Đá tự nhiên: Về nguyên tắc, đá tự nhiên có thể sử dụng tốt cho cả trong lẫn ngoài nhà. Tuy nhiên có những loại cá biệt như đá gỉ sét chỉ thích hợp cho việc ốp tường ngoài nhà vì chất gỉ sét chảy ra từ đá có thể gây ảnh hưởng không tốt cho sức khoẻ cũng như thụ cảm thẩm mỹ của người sử dụng nếu dùng trong nhà. Ngoài ra, việc hoàn thiện bề mặt đá thiet ke biet thu như thế nào cho hợp lý cũng là một điều quan trọng cần lưu ý. Ví dụ, đá lát sàn ngoài nhà thì nên cho mài nhám hay khò lửa để tránh trơn trợt khi trời mưa gây nguy hiểm cho người sử dụng. Đá lát sàn trong nhà thì có thể cho mài mờ hay mài bóng nhưng cũng nên lưu ý đến sự an toàn tại những không gian có người lớn tuổi.

Xu hướng thiết kế hiện nay thiên về sự tinh giản, ít mảng miếng ốp lát cầu kỳ, màu sắc tương phản rõ ràng... có ảnh hưởng đến cách gia chủ chọn lựa vật liệu hoàn thiện nội thất. Ngay cả khi gia chủ có thể "sờ tận tay, day tận mặt" vật liệu ốp lát thì vẫn cần có sự tham khảo ý kiến nhà chuyên môn để đảm bảo tính hài hoà và hiệu quả.
Gạch men: Là loại vật liệu chủ yếu dành cho nội thất, nếu gia chủ thích dùng gạch men để ốp mặt tiền nhà thì cần có sự chọn lựa kỹ kiểu dáng, bề mặt và cách thức ốp gạch. Cách ốp gạch kiểu “cho nó sạch” đa phần không được các nhà thiết kế khuyến khích do yếu tố thẩm mỹ, tuy nhiên nếu khéo chọn một số loại gạch có bề mặt tương tự đá biet thu thô hay gạch xây thì có thể sử dụng như một thủ pháp tạo điểm nhấn ở mặt ngoài nhà.
Gỗ: Những loại gỗ cứng như chò chỉ, kiền kiền, giá tị... có khả năng chịu được nắng mưa tốt nên có thể sử dụng được ngoài nhà lẫn trong nhà đều không có vấn đề. Tuy nhiên, những loại gỗ “mềm” như sồi, thông... nếu tiếp xúc với bên ngoài nhiều không sớm thì muộn sẽ bị nứt nẻ, cong vênh và nhanh chóng hư hỏng dẫn đến phải thay thế. Gần đây có nhiều vật liệu nhựa composite, ximăng ép giả tấm gỗ đang được chuộng dùng làm mảng trang trí, lam mặt ngoài nhà... do bề mặt thẩm mỹ khá giống gỗ và tính năng chịu thời tiết tương đối tốt.
Sơn nước: Các hãng sản xuất sơn hiện tại đều có phân biệt rõ ràng hai dòng sơn ngoài nhà và trong nhà. Tất nhiên là dòng sơn ngoài nhà sẽ đắt hơn do khả năng chịu được mưa nắng. Nếu vì lý do tiết kiệm mà gia chủ sử dụng sơn trong nhà để quét ngoài nhà thì độ bền của lớp sơn này sẽ bị giới hạn và các hãng sơn chắc chắn sẽ từ chối việc bảo hành cho các trường hợp sử dụng sản phẩm sai tính năng. Ngay cả ở mặt ngoài nhà thì cũng nên phân tích kỹ vị trí dùng sơn (ví dụ sơn chân tường, sơn gờ chỉ, sơn nơi hay qua lại va chạm...) và kiểu bề mặt sơn (như sơn nhám, sơn gai, sơn bóng, sơn giả đá...) chứ không đơn thuần chỉ chọn nhãn hiệu và chọn màu sắc.
Có cần chạy theo thời trang?
Quần áo luôn song hành với các xu hướng, yếu tố thời trang thì vấn đề trang trí nhà cửa cũng vậy. Có những thời điểm các trào lưu về trang trí nhà cửa được du nhập từ nước ngoài nhanh chóng phổ biến và sao chép rộng rãi, ví dụ như trào lưu theo kiến trúc cổ điển châu Âu, trào lưu ốp kính mặt tiền nhà, trào lưu sử dụng nhiều màu sắc (còn gọi là nhà lego)… khiến thị trường vật liệu cũng được “cập nhật” theo khá sôi động, thời thượng. Tuy nhiên thời gian luôn là câu trả lời xác đáng cho mọi xu hướng nhà cửa có bền hay không. Mặt khác, mỗi công trình đều có chức năng khác nhau, địa thế khác nhau, quy mô khác nhau. Vì thế không phải cách “học hỏi”, áp dụng nào cũng cho kết quả mỹ mãn. Như phong cách kiến trúc cổ điển châu Âu thời xưa thường được áp dụng cho các dinh thự, lâu đài nguy nga tráng lệ với một khoảng không gian rộng bao la, thoáng đãng… còn khi đem gán ghép cho những căn nhà phố chật hẹp nằm sâu trong hẻm thì thật khập khễnh, khó coi.
Việc ốp kính cho mặt tiền nhà cũng vậy, các cao ốc với tiêu chuẩn kính cao cấp, chống bức xạ nhiệt cùng với hệ thống thông gió và điều hoà không khí hiện thiet ke biet thu đại của công trình nên việc sử dụng kính hiệu quả và phù hợp về tầm nhìn, công năng và mỹ quan. Nhưng khó có thể làm tương tự trong điều kiện biệt thự hay nhà phố nhỏ nếu không muốn chịu những hậu quả của “hiệu ứng nhà kính” cả về khí hậu lẫn thẩm mỹ công trình. Việc chạy theo thời trang khi chọn vật liệu hoàn thiện trước tiên sẽ gây tốn kém kinh phí, ảnh hưởng đến cấu trúc kỹ thuật, đồng thời khó tương đồng về bao cảnh khi mà đa phần nhà tư nhân hiện nay vẫn sử dụng các chủng loại vật liệu phổ biến trên thị trường. Thậm chí, nhiều công trình theo xu hướng kiến trúc thụ động (passive), kiến trúc xanh còn quay về dùng những vật liệu hoàn thiện dân dã, dễ kiếm, vật liệu tái sử dụng... nói nôm na là tuy dùng quần áo cũ nhưng khéo “mix” đồ để đem lại diện mạo mới chứ không chạy theo đồ hiệu đắt tiền mà không tương thích với môi trường địa phương.
Trong suốt quãng đời hơn 50 năm sống của mình tôi đã nhiều lần được chứng kiến ngôi nhà Việt thay đổi theo sự thay đổi của công nghệ....
Từ thời đầu những năm 60 của thế kỷ trước khi lối sống thị tứ từ tự nhiên hiền hoà đột ngột phải đón nhận sự xuất hiện dồn dập những công nghệ mới, căn nhà Việt phải vội vã căng mình thích ứng: chiếc tivi, dàn âm thanh băng cối Akai, cái tủ lạnh (phổ biến cũng hồi năm 1967), chiếc bếp dầu hôi, rồi bếp gas, cái toalet kiểu mới, máy điều hoà…, rồi đầu video (xuất hiện năm 1980), dàn karaoke (xuất hiện năm 1990), chiếc máy tính đa phương tiện, chiếc laptop, chiếc điện thoại di động, iPad, iPhone, máy tính bảng…
Sau một áp lực kéo dài cả 40 năm và ngày càng mạnh hơn của tiến bộ công nghệ, căn nhà Việt dù có chuyển biến thì cũng chỉ dừng ở mức tìm cách thích ứng nhiều hơn là “tái định nghĩa” triệt để về mình trong thời đại công nghệ mới. Do đó, có lẽ đã đến lúc thử ngẫm nghĩ lại và hình dung xem, ngôi nhà thời mới ấy sẽ “còn gì, mất gì”.
Sự “biến mất” của cái phòng khách
Chỉ nói riêng về cái phòng khách, trước những năm 1967 khi tivi và dàn âm thanh chưa phổ biến thì cái phòng quan trọng nhất của ngôi nhà thường tập trung vào bàn thờ gia tiên, rồi đến bộ tràng kỷ hay bộ xalông nghiêm trang (salon là từ tiếng Pháp chỉ phòng khách, từ đó bộ bàn ghế quan trọng nhất ở đây được gọi luôn là bộ xalông), một chiếc tủ kính gọi là tủ búp thiet ke biet thu phê để chưng các thứ quý giá, kỷ niệm… Phòng khách lúc đó chỉ dùng để tiếp khách, hoặc ngày lễ tết gia đình sum họp hàn huyên, hay ông bà ngồi xem báo đàm đạo. Nơi đó tôn quý lắm nên không thể dùng để sinh hoạt gia đình được, con cháu không thể ngồi gác cẳng xem tivi, ăn “snack” đùa giỡn được!

Có một thời, tủ thờ, nơi thờ phượng được đặt nơi trang trọng nhất, đó là phòng khách.
Sau năm 1967, tivi Mỹ, Nhật được nhập vào rất nhiều; đài truyền hình, ngoài đài Sài Gòn người xem còn được xem cả đài Mỹ (phát sóng cho quân đội Mỹ đồn trú và cộng đồng người Mỹ đang sống ở Việt Nam) với các bộ phim nổi tiếng vẫn được nối tập đến tận giờ như: Batman (Người dơi), Mission imposible (Nhiệm vụ bất khả thi), Star Treck (còn gọi là phim Lỗ tai lừa vì vai chính là diễn viên có chiếc lỗ tai nhọn…). Lúc này, cái truyền hình trở thành trung tâm của phòng khách (truyền hình thuở đó thường có vỏ bọc gỗ, bốn chân cao và cửa kéo bằng gỗ xếp trông như một chiếc tủ xinh xắn và đúng là một sản phẩm trang trí nội thất). Từ đó, bộ xalông của tất cả phòng khách đều hướng về chiếc truyền hình và cũng từ đó bộ bàn ghế này bắt đầu được thiết kế “thả lỏng” hơn, chỗ dựa thoải mái, ghế gác chân, bàn nhỏ để ly thức uống và đồ snack… bắt đầu xuất hiện, phòng khách lúc này trở thành nơi thư giãn, hưởng thụ cuộc sống, bắt đầu “Mỹ hoá” hơn (người Mỹ gọi phòng khách là “living room”: phòng để sống, sinh hoạt, tiếp khách chỉ là… phụ).
Khi khái niệm salon nghiêm trang của Pháp kết hợp với khái niệm “living room” thoải mái của người Mỹ (cộng với sự giàu có của xã hội tăng lên) thì căn phòng có chức năng trang trọng của người Việt dần dần tách ra thành hai nơi: phòng để tiếp khách khác với phòng để sinh hoạt gia đình, lúc này chiếc tivi, dàn máy hát, bộ xalông thoải thiet ke biet thu
0 nhận xét:
Đăng nhận xét